Hậu quả, ba xe hơi bị hư hỏng, 11 người bị thương, một số bị thương nặng. Trong số các nạn nhân, có một Việt kiều cao tuổi. Các nạn nhân được đưa tới bệnh viện ngay sau đó.
Trước hiện tượng “xe điên” liên tục gây tai nạn mà mới nhất là vụ tai nạn tại sân bay TPHCM liên quan đến cháu ca sĩ Hồ Ngọc Hà, PV báo Đời sống & Pháp luật đã có cuộc trao đổi cùng lái xe có nhiều năm kinh nghiệm để nhận định xung quanh vấn đề.
Trao đổi với PV về kinh nghiệm lái xe cũng như các vụ tai nạn gần đây liên quan đến các lái xe anh Lê Hồng Sơn (lái xe hãng taxi TL. Tại Hà Nội) với gần 10 năm kinh nghiệm điều khiển xe phân tích: “Những trường hợp ‘xe điên’ xảy ra trong thời gian vừa qua theo tôi chủ yếu là do ý thức và kinh nghiệm của tài xế."
Tuy nhiên, phải xem xét ở những tình huống cụ thể. Những trường hợp thường hay gặp đó là:
Thứ nhất, mất tay lái: Trường hợp này thì tài xế hoàn toàn bị động. Nếu đang chạy tốc độ cao thì rất khó xử lý để tránh được hậu quả lớn. Nguyên nhân dẫn đến việc mất tay lái chủ yếu do xe không được bảo dưỡng, chăm sóc, theo dõi tình trạng xe thường xuyên trong quá trình sử dụng.
Thứ hai, đó là việc tài xế đạp nhầm chân phanh thành chân ga. Trường hợp này thường được nhắc đến nhiều trên báo chí. Hầu hết, sau những vụ ‘xe điên’ thì nguyên nhân đều cho rằng vì đạp nhầm chân ga.
Điều này không phải là không xảy ra, tuy nhiên chỉ là với người ‘non’ kinh nghiệm. Có thể trong một vài tình huống nhất định, họ bị tâm lý dẫn đến việc đạp nhầm chân ga.
Anh Sơn phân tích: Thông thường, với tài xế đã có nhiều năm sau tay lái, nhất là với những tài xế đi từ xe số sàn lên số tự động thì việc đạp nhầm chân ga và chân phanh là khó xảy ra.
Nhưng nếu tài xế đi quen xe số tự động mà chuyển sang số sàn thì tình huống đó cũng có thể, nhưng để dẫn đến việc ‘xe điên’ thì chủ yếu là do ý thức. Nguyên nhân nữa dẫn đến việc nhầm có thể do không quen xe. Nhưng câu chuyện ở đây vẫn là ý thức tài xế. Nếu lái xe có những bước kiểm tra xe trước khi vận hành và luôn có ý thức khi điều khiển xe trên đường thì khó xảy ra việc nhầm.
Một nguyên nhân nữa cũng nên xét tới đó là việc tài xế có sử dụng chất kích thích hay không. Nếu đã sử dụng chất kích thích như rượu, bia hay thậm chí là ma túy thì khó mà có thể kiểm soát được hành vi. Tuy nhiên, việc này phải có cơ quan chức năng xác minh.”
Theo anh Sơn, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc “xe điên” như trong thời gian qua là do ý thức của tài xế. “Khi tham gia giao thông người điều khiển phương tiện phải có đầy đủ giấy phép mà nhà nước quy định. Tiếp theo là phải nắm được tình trạng xe, thường xuyên bảo dưỡng… Quan trọng hơn cả là không uống rượu, dùng chất kích thích khi lái xe."
Đưa ra lời khuyên cho các lái xe, anh Sơn cho biết: "Khi lái xe phải luôn chấp hành luật giao thông. Tôi luôn tự nhắc nhủ bản thân mỗi lần làm việc là Phía sau tay lái là gia đình thân yêu".
Liên quan đến vụ tai nạn tại sân bay TPHCM, khoảng 19h ngày 10/2, tài xế Nguyễn Duy Tân (25 tuổi, ngụ H.Nhà Bè), là cháu của ca sĩ Hồ Ngọc Hà, lái xe Audi A8L biển số 51A-66128 đến sảnh nhà ga để đón Hồ Ngọc Hà vừa đi nước ngoài về.
Tuy nhiên, thay vì đạp phanh để giữ xe lại, Tân đã đạp nhầm chân ga làm xe rồ lên va chạm với hai ôtô và hàng loạt người đang đứng chờ người thân tại sảnh nhà ga đến sân bay quốc tế.
Trước đó, một vụ xe điên cũng xảy ra tại huyện Hoài Đức (Hà Nội) khi chiếc xe 7 chỗ lao lên vỉ hè hạ gục một cột điện và đâm trọng thương một phụ nữ đi bộ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét